Hội đồng chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM đã đi được 2/3 chặng đường, phổ điểm các môn thi dần lộ diện với những dự đoán về điểm chuẩn.

Thi vào lớp 10 TP.HCM: Môn nào nhiều thí sinh đạt điểm tối đa ? - Ảnh 1

Bạn đang chờ điểm thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM?

1. Tỉ lệ điểm tối đa ở môn Toán

Với môn toán, giáo viên chấm thi thông tin phổ điểm tập trung ở mức từ 5 - 7 điểm và số thí sinh (TS) đạt điểm tối đa nhiều hơn năm trước. Trung bình mỗi phòng thi có từ 1 - 2 TS điểm dưới trung bình. Đề thi có tính phân hóa rõ ràng, hợp lý nên với đề này TS có học lực giỏi đều có thể đạt từ 8 điểm trở lên. TS không bị hụt hẫng vì học nhiều, ôn rồi mà không làm được vì quá khó.

Giám khảo chấm bài môn toán cho hay trong đề thi năm nay có bài toán thực tế (bài số 7) đáp án mở. TS có thể đưa ra nhiều cách giải sao cho lập luận chặt chẽ. Điều đặc biệt là đa số TS có cách giải, trình bày, lập luận hay và khác với đáp án. Từ đó, giáo viên môn toán tham gia hội đồng chấm bài thi đánh giá: “Bài toán vận dụng kiến thức thực tế, khuyến khích học sinh thể hiện tư duy để đưa ra đáp án. Điều này thể hiện đáp án chỉ có một nhưng có nhiều con đường để về đích và toán học đã không còn cứng nhắc”.

Ở môn Toán, tín hiệu tích cực là số bài thi đạt điểm dưới trung bình ít hơn mọi năm. Một phòng thi với 24 thí sinh có khoảng 1-2 em dưới điểm 5, trong khi con số này ở một số năm trước là 2-4 em. Hầu như phòng thi nào cũng có thí sinh đạt điểm giỏi, tức trên 8. Nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

"Chịu ảnh hưởng bởi việc dạy học online kéo dài, song nhiều trường đã bù đắp kiến thức khá tốt cho học sinh. Đề Toán năm nay 'dễ thở' với hơn 70% kiến thức ở mức cơ bản, phần câu hỏi để phân hóa cũng không quá khó", một giáo viên lý giải.

Trong tám câu, thí sinh làm sai chủ yếu các câu 6b, 7; phần hình học đa số chỉ làm được câu a. Riêng câu 7 liên quan đến giải bóng đá nam SEA Games 31, nhiều học sinh thể hiện sự sáng tạo với cách giải khác đáp án. Theo đó, thí sinh có lập luận chặt chẽ, kết quả đúng được điểm tối đa - dù lời giải khác.

2. Tỉ lệ điểm tối đa môn tiếng Anh

Tương tự, giám khảo chấm thi môn tiếng Anh cho hay việc chấm bài đã đi được 2/3 đoạn đường. Phổ điểm ổn định ở mức trung bình khá, tức từ 5 - 7 điểm.

Giáo viên này cho hay tùy từng xấp bài có mức điểm trung bình khác nhau. Thông thường, chỉ cần ở mỗi xấp, sau khi chấm khoảng 3 bài là biết năng lực chung của phòng thi và có thể dự đoán khu vực của những TS đó.

Với môn Tiếng Anh, nhiều điểm 10 xuất hiện, phổ điểm tập trung mức 5-7. Số bài dưới điểm trung bình khoảng 30-40%. Những thí sinh đạt điểm dưới trung bình thường không làm được phần viết câu, word form.

"So với những năm trước, bài đạt điểm 9-10 năm nay có vẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ dưới trung bình cũng không nhỏ, do đó phổ điểm môn này không nổi bật hơn so với Toán, Văn", một giám khảo cho biết.

3. Có bài thi văn đạt 9,25 điểm

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hội đồng chấm thi lớp 10 trường, lớp chuyên đã gần như hoàn tất việc chấm các bài thi của hơn 6.000 TS dự thi. Một giáo viên tham gia hội đồng chấm này cho hay phổ điểm môn ngữ văn của TS dự thi trường, lớp chuyên cao hơn năm trước. Trong đó TS đạt điểm môn chuyên văn cao nhất là 8,25 điểm.

Còn ở hội đồng chấm thi lớp 10 thường, một giáo viên thông tin, phổ điểm tập trung ở mức trung bình khá, rải đều từ 5 - 7,75 điểm. TS đạt 8 điểm không nhiều. Theo giáo viên này, một phòng thi có 24 bài thì có 4 - 5 bài đạt điểm 8 và khoảng 2 bài có điểm dưới trung bình, trong đó có bài thi chỉ đạt 0,75 điểm.

Ở môn Văn, bài thi cao điểm nhất là 9,25; nhiều bài đạt 8-9 điểm. Phổ điểm trung bình môn Văn tập trung ở ngưỡng 6-7.

Theo một giám khảo, mỗi phòng thi có 1-2 bài dưới trung bình - tỷ lệ được cho là chấp nhận được. Tuy nhiên, một số bài "cá biệt" chỉ được 1,5 điểm do làm sai câu đọc hiểu, bỏ trắng câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Câu đọc hiểu với 3 điểm, hầu hết thí sinh giành 1,5-2 điểm bởi yêu cầu đề bài không khó, có thể tìm thấy lời giải trong văn bản trích dẫn.

Với phần nghị luận, lỗi lớn nhất của nhiều thí sinh là không đủ cấu trúc của một bài văn: mở bài, thân bài và kết luận. Nhiều em nêu dẫn chứng tác phẩm vào bài làm nhưng không phân tích, chỉ ra yếu tố liên quan mà dừng lại ở mức liệt kê; không đi vào trọng tâm vấn đề, lan man.

Theo ghi nhận của một số giám khảo thì năm nay có một điểm lạ là số TS chọn đề số 2 trong phần nghị luận văn học nhỉnh hơn năm trước. Chẳng hạn, mấy năm trước có khi trong 8 xấp bài thi mới có 2 hoặc 3 TS chọn đề số 2 nhưng năm nay ít nhất trong mỗi xấp bài thi có một bài viết về đề số 2. Thông thường, những năm trước chỉ có học sinh khá giỏi mới có chọn lựa này nhưng năm nay có nhiều TS chọn hơn nhưng bài viết lại không sâu sắc. Trước đây, dựa vào đề, TS thể hiện sự hiểu biết sau đó lập luận, giải thích và lấy tác phẩm chứng minh. Còn năm nay TS chỉ giới thiệu tác phẩm yêu thích sau đó phân tích chứ không lập luận và kết bài.

Thêm vào đó, theo các giám khảo, năm nay không có nhiều bài nổi trội, chất văn không nhiều cho dù đề thi tương tự như mọi năm và đáp án cởi mở, tạo điều kiện cho TS thể hiện suy nghĩ, đảm bảo quyền lợi cho các em.

Từ những nhận xét nói trên, các giáo viên tham gia chấm thi cho rằng học trực tuyến phần nào khiến học trò học không nắm chắc kiến thức. Điều này thể hiện thêm ở phần đọc hiểu, khi đề giới hạn và yêu cầu TS chỉ ra một phép liên kết của văn bản nhưng TS lại đưa ra 2 phép liên kết theo kiểu không đúng phép này thì đúng phép liên kết kia, khiến các em mất điểm.

Tổng quan, các giám khảo dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay biến động không đáng kể so với năm 2020 trở về trước.

Tổng hợp đề thi các môn chuyên vào 10 tại Hà Nội

Bài thi tiếng Anh vào 10 tại TP. HCM 2022, sai lỗi chính tả sẽ bị mất điểm

Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp