Với tư cách là một người đã có 8 năm kinh nghiệm hành nghề viết lách, từ nhân viên fulltime cho đến freelancer, mình đã không dưới trăm lần trăn trở, trằn trọc suy ngẫm làm thế nào để có thể sáng tác nên những “áng văn chương” sâu sắc khiến não bộ người đọc cũng phải rung động thay vì những content để người ta chỉ đọc một lần rồi quên ngay. Và sau bao lần nối dài sợi dây kinh nghiệm, bài học mà mình rút ra được chính là: muốn viết Content Marketing hiệu quả, hãy “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” (coi trọng chất lượng thay vì độ dài).

Trước tiên, hãy tìm hiểu khái niệm: Content Marketing là gì?

Nói một cách đơn giản thì content marketing là những người sáng tạo nội dung/ thông điệp quảng cáo. Nhưng nội dung ở đây không đơn thuần là những bài viết như mọi người vẫn lầm tưởng mà còn được hiện thực hóa bằng hình ảnh, video, infographic… với mục đích giúp doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm, chú ý và “mở khóa trái tim” của khách hàng. 

Với công việc Content Marketing, bạn có thể làm việc online từ xa hay tại văn phòng nên đây là lĩnh vực luôn thu hút nhiều người tham gia.

content marketing

Những lợi ích của content ngắn trong lĩnh vực marketing:

Thân thiện với thiết bị điện thoại:

Đặc trưng của thiết bị điện thoại là màn hình hiển thị nhỏ hơn rất nhiều so với máy tính cho nên thói quen đọc trên di động của người dùng cũng sẽ khác biệt khá lớn so với khi đọc trên desktop. Trung bình, trên máy tính hiển thị hai dòng thì trên di dộng sẽ hiển thị 4-5 dòng. Do đó, những nội dung dài dòng, thiếu hấp dẫn sẽ rất khó để thu hút sự chú ý của khách hàng và không thể khiến họ nán lại lâu hơn ở bài viết của bạn. Điều đó dẫn đến những yêu cầu tất yếu khi viết Content Marketing đó chính là: ngắn gọn, súc tích và lôi cuốn.

Dễ lan truyền, đặc biệt là với đối tượng khách hàng trẻ tuổi:

Những người trẻ thường khát thông tin nhưng lại không muốn dành quá nhiều thời gian để đọc một bài viết quá dài. Nói cách khác, họ có xu hướng cập nhật thông tin theo kiểu “mì ăn liền” - chỉ cần tóm tắt những thông tin chính với lượng ký tự ít nhất có thể. Vì lẽ đó, những content ngắn sẽ dễ dàng hấp dẫn họ và nhanh chóng được chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội hơn so với những content dài.

Content ngắn hay content dài đều có ưu điểm và nhược điểm riêng:

Những content ngắn tuy dễ dàng tiếp cận khách hàng nhưng thường không đủ sâu để có thể truyền tải những thông điệp, phân tích và bảo vệ quan điểm người viết đưa ra. Còn những bài viết dài trên 1000 chữ thì người viết thường bị đuối, tham, đưa ra quá nhiều thông tin trong khi không gian cho bài viết có hạn, dẫn đến việc nội dung bị lan man, không có chiều sâu. Trong lĩnh vực marketing, nếu bạn sáng tạo nên những content dài dòng sẽ rất dễ gây nhàm chán và khó lòng giữ chân người đọc.

Tuy nhiên, những content dài (nhưng không dài dòng) lại giúp bạn có nhiều “đất diễn” để kể những câu chuyện (storytelling), truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến người đọc, đến khách hàng – điều mà những content ngắn không thể làm được. Thế nhưng, viết dài mà viết hay thật ra rất khó. Một content dài muốn tạo được sức hút thì yêu cầu đối với kỹ năng và kiến thức của người viết lại càng cao. Do đó, nếu không thể viết hay thì tốt nhất bạn chỉ nên viết ngắn mà thôi.

content marketing

“Tinh” trong chữ “tinh hoa”:

Chữ “tinh” ở đây không nhất thiết phải là ngắn mà là tinh trong chữ tinh túy, tinh hoa. Một content tuy dài nhưng nếu bạn có thể chắt lọc những thông tin có giá trị với người đọc, sử dụng những từ “đắt”, viết phải chắc, phải chặt chẽ, lập luận rõ ràng, câu cú gãy gọn mới có thể khơi gợi sự đồng cảm, khiến người đọc cảm thấy bị chinh phục, từ đó tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Nếu có thể làm được điều đó thì những content dù dài đến mấy cũng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với những content ngắn.

Nên nhớ, content dài không đồng nghĩa với sự lỗi thời, càng không có nghĩa là không đem lại giá trị và hiệu quả trong marketing mà content dài phải là sự cô đọng của những tinh hoa thì mới có năng lực đánh động trái tim khách hàng.

Là một content marketing, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua một câu nói cực kỳ nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates: “Content is King”? Cho dù ai có nói với bạn rằng content đang dần mất đi chỗ đứng, đang dần bị lu mờ và mức thu nhập mà nghề content đem lại thực sự thấp hơn rất nhiều so với những ngành nghề khác nhưng chính bạn phải tin tưởng rằng, marketing nếu thiếu đi content thì không thể vận hành, không thể đi vào quỹ đạo. Một chiếc ốc vít nhỏ nhoi mất đi thì một bộ máy cũng không thể hoạt động trơn tru, nói gì đến content – linh hồn của những thông điệp quảng cáo? Nếu muốn trở thành “King” thực thụ, trước tiên bạn phải hoàn thiện và khẳng định được năng lực của bản thân. Nên nhớ, với một người viết Content Marketing, nên quý hồ tinh – bất quý hồ đa!